Banner quảng cáo 1 Banner quảng cáo 2

Biến tần là gì? Nguyên lý hoạt động của biến tần

1. Biến tần là gì?
– Biến tần là thiết bị chuyên dùng để chuyển đổi dòng điện xoay chiều hoặc điện áp ở đầu vào từ một tần số này thành điện áp hoặc dòng điện có một tần số khác ở đầu ra.

– Đầu tiên, nguồn điện xoay chiều 1 pha hay 3 pha được chỉnh lưu và lọc thành dòng điện 1 chiều bằng phẳng. Giai đoạn này do bộ chỉnh lưu cầu diode và tụ điện thực hiện. Nhờ vậy mà hệ số công suất cosphi của hệ biến tần đều có giá trị không phụ thuộc vào tải và có giá trị ít nhất 0.96. Điện áp một chiều này được biến đổi (nghịch lưu) thành điện áp xoay chiều 3 pha đối xứng nhau.
Biến tần FR-A800Biến tần FR-A800

Giai đoạn này hiện nay được thực hiện thông qua hệ IGBT (transistor lưỡng cực có cổng cách ly) bằng phương pháp điều chế độ rộng xung (PWM). Nhờ tiến bộ của công nghệ vi xử lý và công nghệ bán dẫn nên tần số chuyển mạch xung của biến tần có thể lên tới dải tần số siêu âm nhằm giảm tiếng ồn cho động cơ và giảm tổn thất trên lõi sắt động cơ.

Sơ đồ chi tiết mạch điện của biến tần:

– Thông thường biến tần thường được sử dụng để điều khiển vận tốc của động cơ xoay chiều theo phương pháp điều khiển tần số, theo đó tần số của lưới nguồn sẽ thay đổi thành tần số biến thiên.
Sơ đồ mạch bên trong của một biến tần
Sơ đồ mạch bên trong của một biến tần
2. Nguyên lý hoạt động của biến tần:
Hệ thống điện áp xoay chiều 3 pha ở đầu ra có thể thay đổi giá trị biên độ và tần số vô cấp tuỳ theo bộ điều khiển. Theo lý thuyết thì giữa điện áp và tần số sẽ có một quy luật nhất định tuỳ theo chế độ điều khiển. Với các loại tải có momen cố định không đổi, tỉ số điện áp – tần số là không đổi. Tuy vậy khi sử dụng biến tần cho tải bơm và quạt, quy luật này sẽ là hàm bậc 4. Điện áp lúc này trở thành hàm bậc 4 của tần số. Điều này tạo ra đặc tính mô men là hàm bậc hai của tốc độ phù hợp với yêu cầu của tải bơm/quạt do bản thân mô men cũng lại là hàm bậc hai của điện áp.
Hiệu suất chuyển đổi nguồn của các bộ biến tần rất cao vì sử dụng các bộ linh kiện bán dẫn công suất được chế tạo theo công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất. Nhờ vậy, năng lượng biến tần tiêu thụ xấp xỉ bằng năng lượng yêu cầu bởi hệ thống.
Ngoài ra, biến tần ngày nay đã tích hợp rất nhiều kiểu điều khiển khác nhau phù hợp hầu hết các loại phụ tải khác nhau. Biến tần còn được tích hợp cả bộ PID và thích hợp với nhiều chuẩn truyền thông khác nhau, rất phù hợp cho việc giám sát và điều khiển trong các hệ thống SCADA.
Nguồn: http://plcmitsubishi.vn/

Tag:

Mặt Hàng Liên Quan